Thế nào được gọi là bản sắc thương hiệu của sản phẩm

Bản sắc thương hiệu là 1 thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong Marketing. Vậy thế nào được gọi là bản sắc thương hiệu của sản phẩm? Những nhân tố cần có trong bản sắc thương hiệu của mỗi doanh nghiệp là gì và xây dựng bản sắc thương hiệu như thế nào? Cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

Bản sắc thương hiệu của sản phẩm là gì?

Bản sắc thương hiệu của sản phẩm là tập hợp các yếu tố bao gồm cả lý tính và cảm tính mà nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp chứa đựng và thể hiện ra bên ngoài để khách hàng có thể cảm nhận được. Chúng cũng có thể được hiểu như 1 bản tuyên bố chiến lược hay tập hợp các thông điệp có cùng chung 1 nội dung nhất định mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng. Những thông điệp này có thể thể hiện hình ảnh của thương hiệu, những lĩnh vực kinh doanh và định hướng phát triển của doanh nghiệp hay sự khác biệt hóa trong sản phẩm của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.

Những nhân tố trong bản sắc thương hiệu của sản phẩm

Bản sắc thương hiệu của mỗi doanh nghiệp là khác nhau xét theo từng loại hình và lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, chúng luôn bao gồm 5 nhân tố sau đây:

1. Sứ mệnh và tầm nhìn

Những tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp cần được thể hiện rõ ràng, ngắn gọn và lôi cuốn. Nó phải nêu lên được mục đích lâu dài của doanh nghiệp và hướng tới lợi ích của khách hàng.

2. Đặc tính nhận biết và hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là 1 yếu tố quan trọng giúp hình ảnh của doanh nghiệp có được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ tạo được sự nổi bật cho thương hiệu của bạn, để khách hàng biết đến, nhớ đến và liên tưởng ra ngay khi đối diện với thương hiệu.

3. Tuyên bố giá trị

Giá trị nhận được từ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp là điều mà khách hàng quan tâm hàng đầu. Những tuyên bố giá trị tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh, đồng thời cũng khẳng định được những lợi ích riêng biệt mà khách hàng nhận được khi lựa chọn nhãn hiệu của bạn.

4. Khẩu hiệu thương mại

Khẩu hiệu là thông điệp lớn theo suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khẩu hiệu cần thể hiện cô đọng tính chất của thương hiệu và tạo được sự lôi cuốn với hàm ý sâu sa.

5. Câu chuyện nhãn hiệu

Thay vì lịch sử thành lập của công ty với những mốc thời gian quan trọng, bạn nên tạo nên 1 câu chuyện thật hấp dẫn cho thương hiệu của mình. Nó sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về doanh nghiệp của bạn hơn và hơn thế nữa, bạn có thể dễ dàng khắc sâu hình ảnh của công ty trong tâm trí khách hàng.