Những nguyên tắc đặt tên thương hiệu – bạn đã biết?

Thương hiệu là yếu tố vô hình gắn liền với sản phẩm, được thể hiện trong các chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Một thương hiệu thành công sẽ đánh dấu được lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Cùng tìm hiểu những nguyên tắc đặt tên thương hiệu.

1. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu: bảo hộ được

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu đầu tiên mà bạn cần chú trọng đó là tên thương hiệu của bạn cần phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái tên thương hiệu hay bị các hành vi xâm phạm tên thương hiệu, tấn công thương hiệu của những đối tượng khác.

Tên thương hiệu được bảo hộ giúp cho doanh nghiệp tránh được rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Trong trường hợp bất đắc dĩ, nếu không thể bảo hộ tên thương hiệu, bạn có thể sử dụng phương án bảo hộ hình ảnh (Logo) thay thế.

2. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu: đơn giản và dễ nhớ

Tên thương hiệu cần được khách hàng nhớ đến. Do vậy, đơn giản và dễ nhớ là 2 yếu tố quan trọng cần được thể hiện trong tên thương hiệu của bạn.

Một mẹo nhỏ quan trọng bạn có thể áp dụng khi đặt tên thương hiệu dễ nhớ đó là tên cần ưu tiên các nguyên âm o và a hàng đầu, sau đó đến các nguyên âm i và e. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Amazon, Coca Cola, Honda, Audi, Sony, Canon, Lenovo,… lại trở nên thân thuộc với khách hàng đến vậy. Các nguyên âm này giúp cho mặt chữ của thương hiệu được cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn.

3. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu: tránh tiêu cực về mặt âm và nghĩa

Khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường mục tiêu về mặt văn hóa, xã hội để tên thương hiệu không mang âm hoặc nghĩa tiêu cực trong thị trường đó bởi nó có thể gây mất thiện cảm đối với khách hàng.

4. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu: thể hiện sự khác biệt

Đối với những thương hiệu mới, chưa có sự nhận biết thương hiệu rộng rãi, doanh nghiệp nên sử dụng những tên thương hiệu gắn với ngành nghề hoặc sản phẩm để mang lại hiệu quả cao trong các chiến dịch truyền thông và chiến dịch Marketing. Đây cũng là cách làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp.

5. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu: phù hợp với phân khúc và khách hàng mục tiêu

Tên thương hiệu cũng cần được đặt sao cho phù hợp với phân khúc thị trường và các khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn vươn ra thị trường quốc tế, bạn nên đặt tên thương hiệu bằng tiếng Anh. Còn nếu bạn chỉ xác định kinh doanh trong nước, những tên ngắn gọn, dễ nhớ và thân thiện với khách hàng là đủ.

Hi vọng 5 nguyên tắc này đặt tên thương hiệu này sẽ giúp ích cho quá trình quyết định tên thương hiệu của bạn. Chúc bạn thành công với thương hiệu của mình!