Chiến lược định vị sản phẩm là gì? Các bước định vị sản phẩm

Chiến lược định vị sản phẩm đang ngày càng trở nên quan trọng khi mà có quá nhiều thương hiệu cho cùng 1 loại sản phẩm. Và để sản phẩm của mình có thể được khách hàng biết đến và nhận diện ra trong rất nhiều những sản phẩm cùng loại khác, doanh nghiệp cần thực hiện tốt chiến lược định vị sản phẩm.

Chiến lược định vị sản phẩm là gì?

Chiến lược định vị sản phẩm là việc các doanh nghiệp tạo những nét đặc trưng cho sản phẩm để khách hàng có thể nhận biết được sản phẩm của mình trên thị trường.

Ví dụ như, khi nhắc đến hãng xe hơi cao cấp, thường thì người ta sẽ nghĩ đến Mercedes – Benz, BMW là dòng xe chạy nhanh nhất thế giới hay Volvo là hãng xe hơi an toàn nhất thế giới,…

Định vị sản phẩm tốt là khi bạn khắc sâu vào tâm trí của khách hàng về 1 đặc điểm nổi trội nào đó trong sản phẩm của mình mà các đối thủ cạnh tranh khó có thể trung hòa được.

Các bước để thực hiện chiến lược định vị sản phẩm

1. Thực hiện phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và xác định vị trí hiện tại sản phẩm của doanh nghiệp và của đối thủ cạnh tranh dựa trên các tiêu chí mà khách hàng cho là quan trọng nhất khi mua sản phẩm

2. Dựa vào kết quả vị trí hiện có của sản phẩm của mình, doanh nghiệp sẽ quyết định thực hiện chiến lược định vị cạnh tranh với các sản phẩm đã có trên thị trường hay định vị mới trên thị trường

3.  Bước cuối cùng trong tiến trình định vị sản phẩm là xây dựng hệ thống Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) với sự nhất quán trong việc thể hiện định vị sản phẩm của mình với hình ảnh của doanh nghiệp dựa trên loại chiến lược định vị đã lựa chọn ở bước 2.

Những lưu ý khi thực hiện chiến lược định vị sản phẩm

– Nếu không có nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể định vị sản phẩm của mình dựa trên các nhu cầu cụ thể của khách hàng để thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu đó

–  Hãy chú trọng hơn vào lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại cho khách hàng thay vì định vị chống lại đối thủ cạnh tranh

– Định vị dựa trên giá thành rất dễ mắc sai lầm. Chính bởi vậy, bạn cần rất thận trọng nếu định vị theo hướng này

–  Những định vị với chữ “nhất” luôn mang lại hiệu quả cao, nhưng để thực hiện thành công được điều đó thì không phải chuyện dễ dàng

– Chiến lược thị trường ngách là lựa chọn tối ưu khi bạn không muốn đối đầu trực diện với các đối thủ cạnh tranh

Đó là những chia sẻ về chiến lược định vị sản phẩm của doanh nghiệp. Hi vọng những thông tin trên thật sự hữu ích và giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về chiến lược này.